CHIA SẺ

Chủ Nhật, 4 tháng 9, 2016

CÂY DÁI NGỰA CÒN GỌI LÀ CÂY GÌ?

Loài cây công trình, cây cảnh quan có tên là Dái Ngựa ít được mọi người biết đến. Nhưng khi nhắc đến cây Xà Cừ Tây Ấn thì mọi người đều “à ừ” biết về loại cây này.


Cây Dái Ngựa

Cây Dái Ngựa có tác dụng làm cây cảnh quan, cây công trình nhằm mục đích tôn tạo cảnh quan. Nó còn giúp cải tạo môi trường và phát triển kinh tế lâm nghiệp cho bà con. Bởi gỗ của loài cây này có màu đẹp chất lượng gỗ tốt, ít mối mọt nên thường đường sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau nhất là đồ nội thất gỗ.

Nguồn gốc của Cây Dái Ngựa?

Dái Ngựa có tên khoa học là Swietenia macrophylla King.(S. mahogani Jacq.). Cây có nguồn gốc từ Bắc và Trung Mỹ. Tên tiếng Việt còn được gọi là Xà Cừ Tây Ấn hay Dái Ngựa Tây Ấn. Một số địa phương gọi với tên Cây Săng Đào.


Nguồn gốc của Cây Dái Ngựa

Cây Dái Ngựa du nhập vào Việt Nam từ rất lâu rồi, cây được trồng nhiều ở những vỉa hè đường phố có diện tích tương đối lớn. Nếu bạn đọc để ý thì ở những tuyến phố lớn tại Hà Nội, Hồ Chí Minh, Huế…có rất nhiều những cây xà cừ Tây Ấn đại thụ đã tồn tại trên dưới 20 năm.

Đặc điểm nhận dạng

Cây Dái Ngựa có thể cao 20 – 30m, là loài cây gỗ thường xanh, tán hình trứng. Lá kép lông chim một lần chẵn, mọc cách, với 8 – 12 cặp lá chét dạng thuôn bầu dục đỉnh nhọn. Các lá nhỏ hình trứng, đầu nhọn, gốc tù, lệch.


Đặc điểm nhận biết Cây Dái Ngựa

Trên thân cây có các vỏ già nứt dọc và bong vẩy. Hoa nhỏ đều, lưỡng tính, hình cầu, hợp thành chùm, viên chùy ở nách lá phía đầu cành; quả nang lớn từ 8 – 10 cm hình trứng ngược, khi chín nứt làm 5 mảnh. Hạt lớn có cánh màu nâu vàng, có một cánh giúp hạt phát tán xa khi gặp gió.